Gia công hàn cắt kim loại

Ngày đăng: 14/05/2021 - 03:11 PM

Hàn cắt kim loại có lẽ đã không còn xa lạ gì đối với những người trong lĩnh vực gia công cơ khí, thế nhưng khi công nghệ ngày nâng cao thì rất nhiều phương pháp gia công khác nhau ra đời.

1/ Gia công hàn cắt kim loại là gì?

Hàn là quá trình chế tạo các kết cấu thành một khối không tháo rời được, bằng cách tác dụng nguồn năng lượng cơ học, năng lượng điện, hóa học,.. vào bề mặt tiếp xúc giữa các chi tiết  làm cho nó hình thành mối hàn có cấu tạo mạng tinh thể kim loại đồng nhất.

Mặc dù có rất nhiều cách hàn khác nhau, nhưng chúng đều có chung một số đặc điểm là:

  • Hàn được tất cả các kim loại và hợp kim cùng tính chất và khác tính chất với nhau như thép với thép, gang với gang, đồng với đồng, nhôm với nhôm ..
  • Có thể nối các vật liệu phi kim loại với nhau, hàn chất dẻo, hàn sứ gốm với kim loại.
  • Độ bền mối hàn cao nên được dùng trong ngành chế tạo máy bay, ô tô, tàu thủy, cầu cống,…

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm kể trên, thế nhưng phương pháp hàn vẫn tồn tại rất nhiều khuyết điểm như thời gian gia công lâu, chất lượng thành phẩm không đạt yêu cầu thẩm mỹ,.. Chính vì vậy, khi công nghệ ngày càng hiện đại thì rất nhiều phương pháp gia công cơ khí đã ra đời để thay thế phương pháp hàn cắt kim loại.

2/ Các phương pháp gia công cơ khí phổ biến hiện nay

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của ngành cơ khí, thì ngoài các phương pháp gia công truyền thống như: tiện, phay, khoan, khoét, doa, taro,.. các cơ sở chuyên gia công cơ khí đang rất thịnh hành một số công nghệ cắt gọt kim loại sau:

  • Phương pháp cơ khí.
  • Phương pháp điện hóa.
  • Phương pháp hóa học.
  • Phương pháp nhiệt điện.

Trong đó, có 2 phương pháp gia công nổi bật nhất là:

+ Phương pháp gia công Plasma:

Gia công Plasma là quá trình khí trơ ( hoặc không khí nén ) được thổi qua vòi phun với áp suất cao, đồng thời điểm dòng hồ quang điện cũng truyền qua dòng khí này từ vòi phun đến bề mặt vật cắt, chuyển một phần khí thành Plasma. Plasma có nhiệt độ cao làm nóng chảy kim loại vật cắt, khí thổi với áp suất kim loại nóng chảy ra khỏi mặt cắt.

Gia công cắt Plasma có thể: gia công Inox theo yêu cầu, cắt Sắt, gia công Thép và các kim loại khác ở các độ dày cắt khác nhau.

Hạn chế của phương pháp cắt là sau khi cắt xong chúng ta cần vệ sinh lại sản phẩm để có được đường cắt mịn màng và tinh xảo hơn.

+ Phương pháp gia công Laser:

Phương pháp cắt Laser kim loại dựa trên nguyên lý hoạt động của chùm tia Laser. Máy chiếu Laser có năng lượng và độ sáng cao làm vật liệu bị cháy để lại cạnh cắt với chất lượng bề mặt nét, đường cắt đẹp và độ chính xác tuyệt đối.

Với nguyên lý hoạt động tự động theo mẫu thiết kế, công nghệ cắt Laser giúp chúng ta cắt được bất cứ mẫu nào mong muốn, có thể cắt theo đường cong, cắt chi tiết nhỏ, chi tiết có độ phức tạp cao,..

Gia công Laser CNC có thể áp dụng được trên nhiều loại vật liệu như: Inox, Sắt, Đồng, Thép, Nhôm,..và trên hầu hết các vật liệu phi kim như Gỗ, Mica, Vải…

Bảng báo giá